- Đối với trường hợp khách gửi xe tại quán mà bị mất trộm, cần phải xác định giữa khách hàng và chủ quán có phát sinh quan hệ giao dịch “gửi giữ tài sản” hay không?
- Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:
"Điều 554. Hợp đồng gửi giữ tài sản
Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công."
- Theo quy định tại Điều 119 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về hình thức giao dịch dân sự như sau:
“Điều 119. Hình thức giao dịch dân sự
1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.
[...]
2. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.”
=> Như vậy, theo quy định nêu trên thì việc khách hàng gửi xe theo hướng dẫn của chủ quán, nhân viên quán dưới hình thức có vé xe hoặc không có vé xe,... được coi là hợp đồng gửi giữ tài sản dưới hình thức là giao kết bằng lời nói, hành vi cụ thể.
- Khi xảy ra sự việc mất xe, khách hàng có thể yêu cầu chủ quán cafe bồi thường xe đã mất theo quy định tại khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự 2015: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”.
* TUY NHIÊN, trên thực tế, để khách hàng có thể yêu cầu chủ quán bồi thường thì khách hàng cần thực hiện/thu thập thêm các hành vi/bằng chứng sau đây:
(1) Khách hàng phải CHỨNG MINH ĐƯỢC có hành vi phát sinh giao dịch “gửi giữ tài sản”.
(2) Khi phát hiện ra việc mất xe, khách hàng phải ngay lập tức báo cho phía chủ quán cafe biết sự việc. Đồng thời yêu cầu chủ quán cầu viết văn bản xác nhận vụ việc, nêu rõ chi tiết vụ việc, đặc biệt là phải có nội dung phía quán cà phê có nhận trông xe cho khách và chủ động thông báo công an tới ghi nhận vụ việc mất xe.
(3) Trong trường hợp hai bên không thể thỏa thuận được việc bồi thường, bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.
Lưu ý: Thực tế, theo quan sát của Luật An Thịnh tại một số phiên xét xử của Tòa án thì trong một số trường hợp, chủ quán không phải bồi thường khi xảy ra việc mất xe mà chủ quán đã thông báo việc khách hàng tự bảo quản phương tiện bằng biển báo.
Các dịch vụ khác tại LUẬT AN THỊNH có thể khách hàng quan tâm:
(1) Dịch vụ thành lập doanh nghiệp/hộ kinh doanh cá thể.
(2) Dịch vụ bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghệp.
(3) Dịch vụ đăng ký bản quyền, đăng ký nhãn hiệu.
(4) Dịch vụ xin giấy phép con khác như: giấy phép cơ sở đủ ĐKANTP; giấy phép công bố thực phẩm, công bố mỹ phẩm; giấy phép kinh doanh vận tải; giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử; đăng ký mã số mã vạch; giấy phép bưu chính; giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học; giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; đăng ký website thương mại điện tử tại Bộ Công Thương; giấy phép lữ hành; giấy đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động; giấy phép quảng cáo; xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm; giấy phép xuất nhập khẩu; giấy phép khuyến mại; giấy phép lao động…(tham khảo thêm tại http://luatanthinh.vn)
(6) Dịch vụ tư vấn thương xuyên cho doanh nghiệp.
(7) Tư vấn giải quyết tranh chấp.
Cần tư vấn thêm, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
♥ Tran Quan Hoa (Mr)/ Manager
♦ M | : | 0945650585 - 0896650585 |
♦ E | : | quanly@luatanthinh.vn |
♦ W | : | http://www.luatanthinh.vn |